Saturday, October 30, 2010

Our Gospel for Oct 30. Conduct of Invited Guests and Hosts.

Luke 14:1,7-11

On a sabbath Jesus went to dine
at the home of one of the leading Pharisees,
and the people there were observing him carefully.

He told a parable to those who had been invited,
noticing how they were choosing the places of honor at the table.
“When you are invited by someone to a wedding banquet,
do not recline at table in the place of honor.
A more distinguished guest than you may have been invited by him,
and the host who invited both of you may approach you and say,
‘Give your place to this man,’
and then you would proceed with embarrassment
to take the lowest place.
Rather, when you are invited,
go and take the lowest place
so that when the host comes to you he may say,
‘My friend, move up to a higher position.’
Then you will enjoy the esteem of your companions at the table.
For everyone who exalts himself will be humbled,
but the one who humbles himself will be exalted.”

***********************************************************************************

Lucas 14:1,7-11

At nangyari na si Jesus ay pumunta sa bahay ng isa sa mga pinuno ng mga Fariseo upang kumain ng tinapay. Noon ay araw ng Sabat. Sa pagpunta niya roon, kanila siyang pinagmamatyagan.

Siya ay nagsabi ng talinghaga sa mga inanyayahan nang mapuna niyang pinipili nila ang mga pangunahing dako. Sinabi niya sa kanila: Kapag inanyayahan ka ninuman sa isang kasalan, huwag kang umupo sa pangunahing dako sapagkat baka may inanyayahan pa siyang higit na marangal kaysa sa iyo. Siya na nag-anyaya sa iyo at sa kaniya ay lalapit sa iyo. Sasabihin niya sa iyo: Paupuin mo ang taong ito sa kinauupuan mo. Pagkatapos, ikaw ay mapapahiyang kukuha ng kahuli-hulihang dako. Ngunit kapag ikaw ay inanyayahan, sa pagpunta mo ay maupo ka sa kahuli-hulihang dako. Ito ay upang sa paglapit ng nag-anyaya sa iyo, sasabihin niya: Kaibigan, pumunta ka sa higit na mataas. Pagkatapos, ang karangalan ay mapapasaiyo sa harap ng mga kasama mong nakadulog sa hapag. Ito ay sapagkat ang bawat isang nagtataas ng kaniyang sarili ay ibababa at siya na nagpapakumbaba ay itataas.

***********************************************************************************

Note: Please click the comment button to share your reflection. Thank you!

2 comments:

Ed Lucena said...

"For everyone who exalts himself will be humbled,but the one who humbles himself will be exalted.”

Let me share with you two of my favorite quotes on Humility:

I believe the first test of a truly great man is humility. ~ John Ruskin

True humility-the basis of the Christian system-is the low but deep and firm foundation of all virtues. ~ Edmund Burke

God bless us all!

allen said...

Let me shared my experienced last July 3-4, 2010 ME weekend seminar.dumating kami sa St. Peter 4:30 am wala pa masyadong tao, di namin alam kung saan kami pupwesto wala kaming kilala pumunta kaming mag-asawa sa isang sulok at umupo nagtatanong sa akin ang bro. husband ko, talaga bang me seminar? opo, sabi ko maghintay tayong dumating si Sir John Fabon, unti-unting me dumadating pero di nila kami pinapansin,minsan nagtitinginan lamang kami pero di nila kami pinapaupo sa loob,nainip na ang asawa ko pero di ko siya pinapansin. nang dumating si Sir John tuwang-tuwa ako at least me papansin na sa amin, ngumiti narin ang asawa ko, pinakilala kami at doon nagsimula ang masayang experienced namin sa ME, di ko akalain na special pala kami, wala po akong Idea kung ano ang mangyayari sa events na ito. dito ko naranasan na after 19 years ng pagsasama namin dito nabigyan namin ng pagkakataon ang aming mga sarili para maipahayag ang mga saloobin, magsorry sa isat-isa at dito namin narealized na mahalaga ang communication dahil sa trabaho halos wala na kaming panahong mag-usap, ngayon nabibigyan na namin ang aming sarili upang mag-usap lalo ng kapag ito ay problema at dati di namin sinasali ang mga anak namin ngayon bilang pamilya kasali na sila at take note yon ang first time kong makatanggap ng flower mula sa asawa ko. di ko pong pinagsisihan ang pagsali namin community na ito dati nahiya akong sumasayaw pero ang sarap pala at nung umattend kami ng CRS maraming bagay akong pinalagpas sa buhay ko, panahon, pagtitiwala sa Diyos at higit sa yong blessing na binigay niya sa akin na minsan di man lang ako nagpasalamat sa kanya.inishare ko ito dahil natouch po ako na marami po akong blessing na natanggap mula sa kanya pero di ko man lang binigyan pansin o pinasalamatan. sa mga kasama ko sa ME ke sir John maaming salamat sa pag-inviye maraming salamat din kina Sis. Miner and bro.abet, Sis.Lyn and you Bro. Ed for giving me bible at higit sa lahat sa pagtanggap ninyo sa amin. at totoo pong "one who humbles himself will be exalted"

Post a Comment

Please type your sharing/reflection here.